Ăn uống tăng sức đề kháng phòng dịch
phone
  • logo header
  • Sologan
search
  • Tiếng Việt
  • English

Ẩm thực

Ăn uống tăng sức đề kháng phòng dịch

  • Thứ sáu, 08:32 Ngày 13/03/2020
  • Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, cân đối giữa đạm động vật và thực vật, hạn chế các món xào, rán, nướng... giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

    Nhu cầu về dinh dưỡng của con người phụ thuộc vào tuổi, giới tính, mức độ hoạt động thể lực, tình trạng sinh lý. Năng lượng từ ngũ cốc chiếm 55-67% tổng năng lượng khẩu phần hàng ngày, chất béo 20-25% và 13-20% từ đạm.

    Đạm

    Nên ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng, phối hợp 15-20 loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong ngày. Khẩu phần ăn hàng ngày nên phối hợp cân đối giữa đạm động vật và thực vật, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản, đậu, đỗ...

    Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò... nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu, thiếu sắt nhưng không nên ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư, gout... Nên ăn thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, chim..., ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. 

    Các loại hạt đậu, đỗ cung cấp một số axít amin thiết yếu mà đạm động vật ít có. Mỗi người trưởng thành  trung bình nên ăn 160 g thịt lợn một ngày hoặc 180 g cá, 230 g trứng, 300 g đậu phụ.

    Chất béo

    Nhóm chất béo bao gồm mỡ động vật và dầu thực vật, cung cấp năng lượng, hỗ trợ cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Khẩu phần hàng ngày nên phối hợp cả chất béo động vật (60%) và thực vật (40%). Không nên thay thế hoàn toàn mỡ động vật bằng các chất béo thực vật.

    Không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng và nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe. Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ.

    Rau xanh

    Bổ sung thêm nhiều rau xanh và quả chín. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo ăn 400-600 g rau quả một ngày đối với một người trưởng thành. Trẻ em tập ăn rau, quả với cách chế biến phù hợp, đa dạng. 

    Nên ăn các loại quả chín màu vàng, đỏ, da cam như đu đủ, hồng, dưa hấu, cam, quýt vàng có hàm lượng caroten khá cao và giàu sắt. Đặc biệt màng gấc tươi có hàm lượng caroten đặc biệt cao, có khả năng phòng bệnh thiếu vitamin A, chống oxy hóa và ung thư.

    Hạn chế ăn các loại trái cây ngọt, nhất là người bệnh đái tháo đường, béo phì như xoài, nhãn, dứa, chuối... 

    Rau xanh còn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Trong đó, các vitamin A, C, D, E và chất khoáng như sắt, kẽm, selen... có vai trò quan trọng trong tăng sức đề kháng và miễn dịch cơ thể, nếu thiếu làm giảm sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. 

    Nên ăn rau ngót, rau đay, rau dền là những loại nhiều dinh dưỡng cao, giàu caroten, vitamin C, sắt, muối khoáng, vi khoáng, lượng protein cao gấp 3-5 lần các loại rau khác. Rau muống có giá trị dinh dưỡng trung bình.

    Các loại rau gia vị như mùi, tía tô, húng, thìa là... hàm lượng caroten cao, giàu sắt. Rau gia vị thường không qua chế biến, không bị mất dinh dưỡng và vitamin. 

    vnexpress.net/suc-khoe/an-uong-tang-suc-de-khang-phong-dich-4063484.html

    tin tức khác ...

  • BÍ QUYẾT DINH DƯỠNG DỰ PHÒNG LÂY NHIỄM COVID-19

    BÍ QUYẾT DINH DƯỠNG DỰ PHÒNG LÂY NHIỄM COVID-19

    Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID -19) diễn biến phức tạp, bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

  • Mẹo bảo vệ sức khoẻ tránh nguy cơ lây nhiễm khi mua hàng

    Mẹo bảo vệ sức khoẻ tránh nguy cơ lây nhiễm khi mua hàng

    Việc đi chợ mua thực phẩm là hoạt động thường xuyên của mỗi gia đình. Dưới đây là những lưu ý để người tiêu dùng bỏ túi, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh khi mua hàng.

  • Cách bố trí ăn uống trong dịch corona

    Cách bố trí ăn uống trong dịch corona

    Các bữa ăn trong ngày gồm 3 bữa chính, 3 bữa phụ, thời gian ăn không cách nhau quá 3 giờ, cùng với đó là uống nước đúng cách.

  • Thịt đỏ ăn thế nào cho an toàn?

    Thịt đỏ ăn thế nào cho an toàn?

    Các chuyên gia cũng chỉ ra các cách ăn thịt đỏ giảm được vô số tác hại cho sức khỏe như sau:

  • 3 việc quan trọng khi đi chợ, nấu ăn được WHO khuyến cáo để tránh COVID-19

    3 việc quan trọng khi đi chợ, nấu ăn được WHO khuyến cáo để tránh COVID-19

    WHO khuyến cáo người dân hạn chế chạm vào các động vật ở chợ, khi nấu ăn cần thường xuyên rửa tay với xà phòng, thay thớt, dao cho từng loại thực phẩm.

  • Phòng virus corona: WHO nêu 13 điều cần chú ý khi nấu ăn và đi chợ

    Phòng virus corona: WHO nêu 13 điều cần chú ý khi nấu ăn và đi chợ

    Những khu chợ ở Đông Nam Á là một trong các khu vực được nhắc đến trong hướng dẫn phòng bệnh đặc biệt mà WHO ban hành mùa dịch virus corona mới.

  • TOP