phone
  • logo header
  • Sologan
search
  • Tiếng Việt
  • English

Ẩm thực

Bữa ăn trưa đủ năng lượng cho nhân viên văn phòng

  • Thứ tư, 08:09 Ngày 28/08/2019
  • Người làm việc văn phòng hay ăn trưa vội vàng, không đúng giờ, thiếu hụt dinh dưỡng nên cơ thể không đủ năng lượng làm việc.

    Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, cho biết bữa trưa nơi văn phòng thường bị xem nhẹ do đặc thù công việc. Thực tế bữa trưa là bữa ăn lớn thứ hai trong ngày và cần cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động của cơ thể vào buổi chiều. Đây là thời gian cơ thể cần lấy lại cân bằng sau buổi sáng làm việc. 

    Theo tiến sĩ Ngữ, giờ nghỉ trưa thường không quá dài trong khi phải thực hiện các việc ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ khiến bữa ăn trở nên vội vàng. Khi ấy hệ tiêu hóa bị quá tải do nhai không kỹ, nuốt quá nhanh, thực phẩm thô đi thẳng vào dạ dày. Thói quen này kéo dài gây hại đường ruột và hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày phải liên tục co bóp thức ăn. Ngay sau khi ăn phải tập trung trở lại với công việc, cơ thể hầu như không được nghỉ ngơi đủ.

    Vì vậy, để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ và cung cấp các nhóm chất cần thiết. Không ăn trước màn hình máy tính. Hãy tập trung vào bữa ăn ít nhất 20 phút.

    Bữa cơm trưa đủ dinh dưỡng gồm món mặn và tráng miệng.

    Bữa ăn trưa nên hạn chế tinh bột, bổ sung rau tươi, trái cây. "Kể cả ưu tiên nhanh gọn nhẹ nhưng đây là bữa ăn chính, không nên coi thường", bác sĩ Ngữ nói. Ví dụ, bữa trưa ăn xôi đủ năng lượng nhưng thiếu rau, nên ăn kèm hoa quả. Chỉ ăn bún, phở thì không đủ chất dinh dưỡng.

    Bạn có thể chuẩn bị bữa trưa từ nhà mang theo để kiểm soát lượng dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Bổ sung protein trong bữa trưa từ trứng, thịt gà, cá, giá, nấm, đậu... Bữa trưa cũng cần có axit béo thiết yếu từ hạt, quả bơ, dầu oliu, hạt lanh... hoặc cá thu, cá ngừ.

    Hạn chế uống nước ngọt, bia, hay nhậu gây kích thích không tốt cho công việc buổi chiều. Những món ăn cay, nóng cũng nên hạn chế tránh đầy bụng, khó tiêu.

    vnexpress.net

    tin tức khác ...

  • Những loại thực phẩm ăn chung với nhau dễ gây ngộ độc, tiêu chảy

    Những loại thực phẩm ăn chung với nhau dễ gây ngộ độc, tiêu chảy

    Không phải cái gì ăn chung với nhau cũng là tốt, thậm chí có một số thứ khi kết hợp cùng nhau lại dễ gây ra những phản ứng tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

  • 8 loại thực phẩm quen thuộc bạn vẫn rửa sai cách mà chẳng hay biết

    8 loại thực phẩm quen thuộc bạn vẫn rửa sai cách mà chẳng hay biết

    Muốn đảm bảo sức khỏe bạn cần biết cách làm sạch thực phẩm đúng cách.

  • 18 dụng cụ thông minh của nhà bếp hàng nghìn chị em nội trợ phát thèm hơn cả tiền bạc

    18 dụng cụ thông minh của nhà bếp hàng nghìn chị em nội trợ phát thèm hơn cả tiền bạc

    Vừa là gang tay vừa là giẻ rửa bát hay có hẳn riêng chiếc bàn chải rửa dao kéo không sợ bị đứt tay... là những dụng cụ hẳn chị em mê nấu nướng nào cũng muốn có trong tay.

  • 8 loại cá giàu dinh dưỡng

    8 loại cá giàu dinh dưỡng

    Cá hồi, cá cơm, trích, rô phi... giàu protein, vitamin, khoáng chất, omega-3, tốt cho sức khỏe con người.

  • ĐIỂM DANH BỘ DỤNG CỤ LÀM VIỆC KHÔNG THỂ THIẾU CỦA MỘT ĐẦU BẾP CHUYÊN NGHIỆP

    ĐIỂM DANH BỘ DỤNG CỤ LÀM VIỆC KHÔNG THỂ THIẾU CỦA MỘT ĐẦU BẾP CHUYÊN NGHIỆP

    Thớt, dao, xoong, chảo,… là những vật dụng quen thuộc trong bộ dụng cụ làm việc của bất kỳ một đầu bếp nào. Vậy bộ dụng cụ này còn bao gồm những vật dụng chuyên dụng nào khác? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để chúng tôi bật mí giúp bạn…

  • Những kiểu ăn sáng vừa giảm cân lại ngừa ung thư

    Những kiểu ăn sáng vừa giảm cân lại ngừa ung thư

    Quả mâm xôi, sữa chua, trứng, đậu đen, cá hồi hay ức gà… là những thực phẩm cần thiết cho bữa sáng giúp giảm cân và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

  • TOP