Đi tìm 100 món ngon vùng miền Việt Nam
phone
  • logo header
  • Sologan
search
  • Tiếng Việt
  • English

Ẩm thực

Đi tìm 100 món ngon vùng miền Việt Nam

  • Thứ năm, 08:49 Ngày 10/03/2022
  • Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho biết đang thảo luận một kế hoạch đi tìm và tôn vinh 100 món ngon ba miền, để quy tụ trong Festival ẩm thực, dự kiến tổ chức cuối năm nay.

    Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) cho biết đang cùng các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực đến từ nhiều vùng miền xây dựng kế hoạch tìm kiếm, lập danh sách 100 món ăn, đồ uống Việt Nam tiêu biểu theo ba miền Bắc, Trung và Nam.

    Sau khi có đề cử, hội đồng tuyển chọn sẽ chọn ra 100 món ăn, đồ uống Việt Nam tiêu biểu từ nguồn dữ liệu này. Và điểm nhấn của hành trình này là tổ chức Festival ẩm thực 100 món ăn, đồ uống Việt Nam tiêu biểu vào dịp cuối năm 2022.

    Việc công nhận các món ngon để trao giải thưởng sẽ là điều kiện để từng bước hình thành tiêu chuẩn món ngon truyền thống Việt Nam, đây cũng là chuẩn phục vụ xây dựng, phát triển chuỗi các nhà hàng Việt ra thế giới.

    VCCA đặt mục tiêu tiến tới xây dựng dữ liệu chỉ dẫn nhà hàng, quán ăn, món ngon cho khách hàng thông qua ứng dụng, phát triển website, ứng dụng của hiệp hội.

    Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch VCCA, cho biết sâu xa hơn của việc tìm ra danh sách 100 món ngon Việt Nam các vùng miền là mục tiêu giữ gìn, tôn vinh giá trị ẩm thực văn hóa Việt Nam, lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực trong nhân dân, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

    Nhiều chuyên gia ẩm thực cũng gợi mở câu chuyện phát triển nguyên vật liệu, bảo vệ nghệ nhân sáng tạo món ngon và nâng tầm cho ẩm thực Việt thông qua sự kiện này.

    Do đó, VCCA cần xác định vai trò hạt nhân của ban nghệ nhân ẩm thực trong hoạt động của hiệp hội, cùng với đó là công tác đào tạo do các nghệ nhân đứng lớp, tăng tính phổ biến của ẩm thực vùng miền Việt Nam đến giới trẻ.

    Ông Kỳ cho biết việc tôn vinh các món ngon Việt Nam sẽ là điều kiện để những nghệ nhân ẩm thực có thể sống bằng nghề của mình, đưa ẩm thực là "quyền năng mềm" trong cạnh tranh thương hiệu du lịch của một quốc gia, thúc đẩy tiêu dùng nhiều hơn, qua đó những nghệ nhân ẩm thực được hưởng lợi, bảo vệ.

    Nguồn: Báo tuổi trẻ

    tin tức khác ...

    TOP