Xôi có phải là món ăn tốt cho sức khỏe của trẻ?
phone
  • logo header
search
  • Tiếng Việt
  • English

Ẩm thực

Xôi có phải là món ăn tốt cho sức khỏe của trẻ?

  • Thứ tư, 14:52 Ngày 22/03/2023
  • Xôi là món ăn ngon lành, được xem là bữa sáng truyền thống của người Việt. Tuy món ăn này giàu dưỡng chất nhưng nếu trẻ ăn nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

    Giá trị dinh dưỡng của món xôi

    Xôi là món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo nếp nên nhìn chung mang nhiều thành phần dinh dưỡng.

    Cụ thể:

    - Tinh bột: Xôi chứa nhiều tinh bột nên sẽ tạo ra cảm giác no lâu, chắc bụng và cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ. Khi ăn xôi vào buổi sáng trẻ sẽ đủ năng lượng để chơi và học suốt buổi.

    - Chất đạm: Trong 100 gam gạo nếp chứa 2 gam chất đạm. Hàm lượng đạm trong xôi giúp hỗ trợ điều tiết hoạt động của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.

    - Chất xơ: Trong xôi cũng chứa một lượng chất xơ không hòa tan, ước tính 100 gam gạo nếp có 1 gam chất xơ. Chất xơ hỗ trợ giúp trẻ no lâu, góp phần bổ sung năng lượng cho trẻ thỏa sức vận động tích cực.

    Ăn nhiều xôi ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ?

    Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tuy xôi đem lại nhiều dưỡng chất nhưng chỉ nên ăn ở mức vừa đủ bởi việc ăn nhiều xôi vẫn tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho sức khỏe của trẻ.

    - Tăng lượng đường trong máu: Amilopectin là một carbohydrate không hòa tan và có rất nhiều trong xôi. Chất này khiến lượng đường trong máu tăng lên. Ăn nhiều sẽ không tốt.

    - Rối loạn tiêu hóa: Hiện tượng dễ thấy nhất ở trẻ khi ăn nhiều xôi là táo bón, chướng bụng, khó tiêu, ợ chua… Tinh bột là "thủ phạm" gây nên tình trạng này. Nếu kéo dài sẽ khiến tiêu hóa của trẻ bị rối loạn.

    - Nguy cơ béo phì: Vì chứa nhiều tinh bột và đường nên xôi sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, nhất là với những trẻ đã thừa cân trước đó.

    Trung bình một gói xôi có thể cung cấp khoảng 600 calo, trong khi 1 chén cơm chỉ có 130 calo, một bát phở chứa khoảng 400 calo.

    - Dễ gây dị ứng: Nếu cơ địa của trẻ dễ dị ứng thì khi ăn nhiều xôi sẽ làm tình trạng này nặng hơn.

    Ăn xôi như thế nào cho hợp lý?

    Chỉ nên cho trẻ ăn xôi 2 lần/ tuần: Dù trẻ có yêu thích đến mấy cũng hãy chỉ cho trẻ ăn xôi nhiều nhất 2 lần/ tuần. Mỗi lần chỉ ăn với lượng xôi vừa đủ, không quá no vì sẽ gây nên tình trạng chướng bụng rất khó chịu.

    Kết hợp xôi với những thực phẩm khác để đảm bảo đủ dinh dưỡng: Tuy nhiều dưỡng chất nhưng chỉ ăn xôi sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy nên hãy cho trẻ ăn xôi kèm với các loại thịt, xúc xích, trứng…

    Khuyến khích trẻ ăn chậm, nhai kỹ: Vì xôi khó tiêu nên hãy tập cho trẻ thói quen ăn chậm, nhai kỹ trước khi nuốt. Điều này giúp thực phẩm dễ tiêu hóa hơn và cũng tránh được tình trạng nghẹn.

    Bữa ăn sáng lành mạnh là một bữa ăn giàu cacbon hydrate phức hợp (đường đa) có trong các loại ngũ cốc gạo, mì, ngô, khoai củ…, cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

    Nguồn: dantri.com.vn

     

    tin tức khác ...

  • Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

    Mùa hè là dịp nhiều cơ quan, đơn vị, gia đình… tổ chức các chuyến tham quan, du lịch, dã ngoại. Do vậy, nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra.

  • Cẩm nang các loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon khó cưỡng

    Cẩm nang các loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon khó cưỡng

    Ẩm thực Nhật Bản rất đa dạng và phong phú. Trong đó, các món mì Nhật Bản luôn khiến nhiều người mê mẩn. Hãy khám phá các loại mì Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon khó cưỡng qua bài viết dưới đây.

  • Mẹo luộc tôm ngon, dễ bóc vỏ, không tanh

    Mẹo luộc tôm ngon, dễ bóc vỏ, không tanh

    Tôm luộc bóc vỏ là nguyên liệu chính trong nhiều món ngon mùa hè như gỏi cuốn tôm thịt, hủ tiếu Nam Vang, bánh đa cua Hải Phòng.

  • 6 loại thực phẩm ngon hơn khi nấu trong nước lạnh

    6 loại thực phẩm ngon hơn khi nấu trong nước lạnh

    Khi nấu mì và chần rau nên nấu trong nước sôi, nhưng khoai tây, ngô, trứng và các nguyên liệu khác được nấu trong nước lạnh sẽ ngon hơn. Dưới đây là 6 loại thực phẩm nên nấu nước lạnh.

  • Vì sao tỏi ngâm giấm chuyển màu xanh?

    Vì sao tỏi ngâm giấm chuyển màu xanh?

    Nhiều người không dám ăn khi tỏi ngâm giấm chuyển màu xanh nhưng đây là phản ứng hóa học bình thường, không ảnh hưởng tới mùi vị.

  • Các kiểu cắt, thái không phải ai cũng biết

    Các kiểu cắt, thái không phải ai cũng biết

    Người nội trợ xưa có cách ví von các kiểu cắt thái dựa trên nét đặc trưng riêng.

  • TOP